My Reflexion

My Reflexion on 661 Course

          จากการเรียนวิชา 01162661  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน โดยอาจารย์ผู้สอน คือ รศ.ดร. มธุรส จงชัยกิจ วิชานี้ได้ออกแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนไว้เป็นอย่างดี มีทั้งการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน  การทำงานกลุ่ม ควบคู่กับการทำงานรายบุคคล และได้นำเอาการเรียนการสอนแบบ Blended Learning มาใช้ 

          จากการเรียนในรายวิชานี้ ทำให้ได้รับประโยชน์และความรู้ต่าง ๆ ซึ่งสามารถแยกเป็นประเด็นได้ดังต่อไปนี้ 
          1.  ความรู้ที่ได้รับจากการทำโครงการรายบุคคล (โครงการต้นแบบประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางหลักสูตรและการสอน)  จากการทำโครงการทำให้ทราบว่า
          -  ควรเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความเหมาะสมกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของงาน
 เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันมีมากมายหลายรูปแบบให้เลือกใช้ สำหรับโครงการนี้ได้เลือกใช้ Wix.com  เพราะคิดว่ามีความเหมาะสมกับเนื้อหาที่เป็นทรัพยากรการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ และ Wix.com มีความสวยงามน่าจะเป็นที่ดึงดูดใจนักศึกษาผู้เข้าใช้  นอกจากนี้การสร้างเว็บไซต์จาก Wix.com  ก็มีเมนูการใช้งานที่ไม่ยาก เหมาะสำหรับผู้ต้องการทำเว็บไซต์มือใหม่
          การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน ต้องมีการวางแผนงานที่ดี เพื่อให้ได้ผลงานที่ออกมาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียน จำเป็นต้องมีการวางลำดับขั้นตอนการทำงาน  โดยเฉพาะหากเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้นั้นเป็นสิ่งที่ใหม่สำหรับครู การวางแผนที่ดีจะเป็นกรอบในการทำงาน
          -  ข้อมูลต่าง ๆ มีมากมายในโลก Internet แต่ข้อมูลที่มีมากมายนั้น บางอย่างก็เชื่อถือได้ บางเว็บไซต์ก็ไม่น่าเชื่อถือ เพราะฉะนั้นทักษะในการเลือกทรัพยากรมีความสำคัญ
            -  ข้อติชมจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้งานสำเร็จ และออกมาดี

          2.  ความรู้จากการทำงานกลุ่ม ค้นคว้า สรุปรายงาน
            จากเนื้อหาที่ได้ศึกษาค้นคว้าทำรายงานเป็นการเปิดโลกทัศน์ของตนเองด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีการพัฒนาต่อเนื่องอย่างไม่หยุดนิ่ง เช่นเดียวกับการศึกษา ที่มีรูปแบบการสอนใหม่ ๆ เกิดขึ้นมามากมาย แต่สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะทำให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนแบบใดก็ตาม ก็คือการรู้จักนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้  ส่วนกระบวนการทำงานกลุ่ม ทำให้เกิดความรับผิดชอบต่อความสำเร็จของกลุ่ม การได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้เกิดความรู้ และเห็นมุมมองที่แตกต่าง การเรียนรู้แบบ Blended Learning เป็นการเรียนการสอนที่น่าพิจารณานำไปใช้กับการสอนของตนเองที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม

          3.  ความรู้จากการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
             วิชานี้ได้ทำให้ผู้เรียนได้รู้จักและเกิดความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีสารสนเทศ จากเดิมที่ไม่คิดจะให้ความสนใจ และต่อต้านเพราะคิดว่าเป็นเรื่องยากเกินความสามารถ ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ได้จากการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนก็คือ การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ เมื่อได้ลองฝึกปฏิบัติ ได้ใช้จริง ก็ทำให้รู้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถอย่างที่เคยคิด  การได้ฝึกปฏิบัติทำ Blog,  Facebook,  Photo impact,  Wix.com   ทำให้ทราบว่าเทคโนโลยีแต่ละอย่างนั้น มีคุณลักษณะที่แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเลือกนำไปใช้สำหรับการเรียนการสอนให้เหมาะสม

          การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับหลักสูตรและการสอนนั้น เป็นสิ่งที่ครูควรทำอย่างยิ่ง  ครูจำเป็นจะต้องมีทักษะพื้นฐานทางเทคโนโลยี ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาได้ ควรเป็นผู้ที่มีความสนใจ ใฝ่รู้ นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น รู้จักเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสม มีการวางแผนการทำงาน  การสอบถามจากผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ เทคโนโลยีก็จะสามารถเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้หลักสูตรและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพได้

 ข้อเสนอแนะต่อการเรียนการสอน
          จากการทำงานกลุ่มทั้ง 3 ครั้ง พบว่ามีจุดอ่อน คือ การขาดการเรียนรู้เนื้อหารายงานของกลุ่มอื่น ๆ ซึ่งก็อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ดังนั้นจึงขอเสนอแนะว่า แต่ละกลุ่มควรจะได้นำเสนองานของกลุ่มตนเองในชั้นเรียนด้วย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันกว้างขวางมากขึ้นระหว่างกลุ่ม

          ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในการเรียนวิชานี้ ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ผู้สอน พี่ ๆ น้อง ๆ ร่วมชั้นเรียน ความรู้ที่ได้รับ บรรยากาศในการเรียน ความรู้สึกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด ความเร่งรีบ หรือความสุข แต่ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความประทับใจที่คงไม่มีวันลืมเลือน
          ท้ายนี้ขอกราบขอบพระคุณอาจารย์ รศ.ดร. มธุรส จงชัยกิจ ที่ได้ทุ่มเทกับการให้ความรู้ตลอดหนึ่งภาคการศึกษาที่ผ่านมา  ขอบพระคุณมากค่ะ